Market share – thước đo mức độ thành công của doanh nghiệp.

Market share (hay còn gọi là thị phần) là tỉ lệ phần trăm thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hay thực chất là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Thị phần là chỉ số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so sánh với đối thủ cạnh tranh hay toàn bộ một thị trường, không phải là số lượng khách hàng. Nó được tính bằng tỷ lệ hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một doanh nghiệp so với tổng số hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một thị trường đặc định. Công thức như sau:

Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường

Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

Theo nghiên cứu, thương hiệu dẫn đầu thường chiếm thị phần lớn nhất. Vậy nên, thị phần là một trong những tiêu chí đầu tiên đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp. Cho dù thị phần không phải là tiêu chí duy nhất để xác định vị trí thống lĩnh thị trường thì giữa thị phần và sức mạnh thị trường có quan hệ mật thiết với nhau, tức là thị phần càng lớn thì sức mạnh thị trường cũng càng lớn.

Vậy thế nào để doanh nghiệp tăng sức mạnh cạnh tranh trên thị trường? Hay làm thế nào để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp?

Có rất nhiều cách để doanh nghiệp gia tăng thị phần trong đó có thể kể tới như cải tiến sản phẩm/ dịch vụ, giảm giá thành, tăng cường quảng bá, tiếp thị, hay cải thiện hệ thống phân phối…nhằm thúc đẩy hành động mua sản phẩm của mọi đối tượng trên thị trường. Tuy nhiên, bí quyết mấu chốt làm lên thành công chính là quảng bá thương hiệu (thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu của sản phẩm). Vì sao quảng bá thương hiệu lại quan trọng đến thế?

Chức năng, vai trò của thương hiệu:

Nhằm phân đoạn thị trường:  Thương hiệu đóng một vai trò tích cực trong chiến lược phân đoạn thị trường,vì nó cho biết doanh nghiệp muốn gửi gắm thông điệp gì qua sản phẩm và dịch vụ, nó đưa những thuộc tính lý tưởng về các thế mạnh, lợi ích và đặc trưng của sản phẩm hoặc dịch vụ sao cho chúng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng cụ thể, do đó công ty sẽ phải tạo ra những dấu hiệu và sự khác biệt nhất định trên sản phẩm của mình để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng.

Tạo nên sự khác biệt trong suốt quá trình phát triển của sản phẩm: Thương hiệu đóng vai trò như một tấm lá chắn, bảo hộ cho sự đổi mới dưới dạng bảo hộ sở hữu trí tuệ, biểu hiện cho sự năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới.

Đưa sản phẩm khắc sâu vào tâm trí khách hàng: Việc nhận biết một thương hiệu ảnh hưởng đến nhận thức về những sản phẩm trong tương lai.

Tạo nên định hướng và ý nghĩa cho sản phẩm:Thương hiệu chứa đựng trong nó những thông tin về sản phẩm. Một thương hiệu lớn phải truyền tải được nội dung, phương hướng chiến lược, những cam kết và tạo được danh tiếng trên mọi thị trường.

Là một cam kết giữa nhà sản xuất với khách hàng: Những chương trình quảng bá thương hiệu thực sự được xem như một cam kết trước khách hàng. Nếu công ty thực hiện đúng như những gì đã cam kết và đem đến cho khách hàng sự thõa mãn khi tiêu dùng sản phẩm thì chắc chắn thương hiệu sẽ nhận được những cảm nhận tốt đẹp và sự trung thành từ phía khách hàng.

Mang giá trị hiện tại và tiềm năng: Thương hiệu được coi là tài sản vô hình và rất có giá trị của doanh nghiệp. Giá trị của thương hiệu rất khó định đoạt, nhưng nhờ những lợi thế mà thương hiệu mang lại, hàng hóa, dịch vụ sẽ bán được nhiều hơn, thậm chí với giá cao hơn, dễ thâm nhập vào thị trường hơn.

Thị trường như 1 miếng mồi ngon, các doanh nghiệp cùng ngành sẽ giống như những chú cá. Để cắn được nhiều mồi thì, chú cá ấy phải có sức mạnh đánh đuổi những chú cá còn lại. Và giá trị thương hiệu chính là sức mạnh lớn để các doanh nghiệp có thể cạnh tranh đứng vững trên thị trường. Để xây dựng và phát triển được thương hiệu thì doanh nghiệp cần có đầy đủ các cơ sở, nguồn lực và một trong những điều cốt lõi chính là doanh nghiệp có riêng cho mình một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp có thể hiểu, đồng hành, giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu của mình đi xa hơn, chính xác hơn đến người tiêu dùng.

KUROBA media – giúp bạn đưa ra các chiến lược, giải pháp dị marketing chuyên nghiệp, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp!!!

Để biêt thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

·         Qua hotline: 09.7118.0008

·         Qua hòm thư điện tử: Gmail: support@kuroba.vn

·         Qua facebook: Page: Kuroba.vn

·         Qua địa chỉ trực tiếp tại: Số 46, ngách 74-ngõ Thịnh Hào 1, Đống Đa, Hà Nội        .

Xin cám ơn quý khách!