Dự đoán bối cảnh ngành IT, Marketing online dần thay thế marketing truyền thống

Công nghiệp CNTT đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, có tốc độ phát triển hàng năm cao so với các khu vực khác, có tỷ lệ đóng góp cho tăng trưởng GDP của cả nước ngày càng tăng. Hệ thống đào tạo nguồn nhân lực CNTT phát triển nhanh cả về quy mô và hình thức đào tạo. Các ứng dụng CNTT trong xã hội, người dân và doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Mọi tầng lớp xã hội ở mọi miền đất nước đều được tạo điều kiện để có thể khai thác, sử dụng thông tin điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của mình. Và Việt Nam đã trở thành một trong những nước có số lượng người dùng Internet cao nhất.

Trên cơ sở những thành tựu bước đầu của ngành CNTT như vậy, chúng ta càng thấy rõ hơn vai trò động lực của nó. CNTT đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội trong thời đại ngày nay. CNTT đã trở thành nhân tố quan trọng, là cầu nối trao đổi giữa các thành phần của xã hội toàn cầu, của mọi vấn đề. Việc nhanh chóng đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tự động hóa trong sản xuất kinh doanh là vấn đề đang, đã và sẽ luôn được quan tâm bởi lẽ công nghệ thông tin có vai trò rất lớn trong các hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh, bán hàng, xúc tiến thương mại, quản trị doanh nghiệp.

Cũng bởi vậy các phương thức marketing cũng dần thay đổi để phù hợp với tiến bộ của khoa học công nghệ. Phương thức marketing online (hay marketing hiện đại) ra đời, tồn tại song song, cạnh tranh với phương thức marketing truyền thống.

 

Phương thức marketing online và marketing truyền thống là gì?

 

Marketing hiện đại và marketing truyền thống khác nhau ở điểm gì?

Điều gì có thể khiến Marketing Online dần thay thế marketing truyền thống?

  1. Việc phân tích dữ liệu về hành vi, thói quen người dùng, marketing online có thể hướng đến chính xác đối tượng khách hàng đang có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ đó. Đồng thời có thể triển khai hoạt động marketing 24/24, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, do vậy có thể đem lại hiệu quả tối đa cho chiến dịch.
  2. Marketing online có khả năng tương tác với khách hàng, khi có có phản hồi từ phía khách hàng, nội dung thông tin có thể dễ dàng thay thế để phù hợp và thoả mãn các đối tượng khách hàng. Còn phương pháp marketing truyền thống tiếp cận khách hàng theo chiều hướng áp đặt, cưỡng bức khách hàng phải tiếp nhận thông tin
  3. Marketing online sẽ giải quyết hoạt động quảng cáo với chi phí rẻ hơn rất nhiều khi tập trung vào dữ liệu của lượng khách hàng tiềm năng. Marketing truyền thống phải bao quát một thị trường lớn và dàn trải, khiến chi phí dành cho marketing sẽ tăng cao. Đồng thời để có thể triển khai được chiến dịch, trước đó các doanh nghiệp còn phải chi rất nhiều tiền cho hoạt động khảo sát thị trường và khách hàng.
  4. online marketing cho phép doanh nghiệp chi trả dựa trên mỗi click (Pay per Click), do đó dễ dàng đo lường được hiệu quả và quản lý được chi phí cho mỗi chiến dịch. Đối với marketing truyền thống, doanh nghiệp phải trả chi phí cho thời gian thuê quảng cáo(Post Duration) mà không chắc lượng khách hàng có nhu cầu có thể tiếp cận được thông tin đó hay không, khiến cho doanh nghiệp không xác định được việc tiêu hao chi phí quảng cáo vào kênh nào để có thể kiểm soát và điều chỉnh.

Chính vì thế, trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, marketing online dần dần sẽ thay thế hoàn toàn marketing truyền thống. Các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh nhau về sản phẩm – dịch vụ, cạnh tranh nhau về mảng thị trường tiềm năng mà đây còn là cuộc chạy đua công nghệ giữa các doanh nghiệp. Ai không theo kịp sẽ trở thành người thua cuộc, doanh nghiệp nào nắm giữ công nghệ sẽ trở thành người nắm giữ cuộc chơi, mở rộng thị phần và đưa doanh nghiệp càng ngày càng phát triển.